Hậu trường weTV – Ứng dụng xem TV không cần Flash

Như các bạn đã biết, mình đã làm ứng dụng Vietnam TV từ năm ngoái. Ứng dụng này được giải thích rõ là dùng để xem lịch chiếu TV. Vậy mà vẫn có rất nhiều bạn than phiền sao không xem được TV online ?!?!

Sau đó mình định làm một ứng dụng xem TV thật sự, có nhiều phương án đã được đề ra, dễ ăn nhất là dùng Flash Player nhúng trong Webview, cách này thì quá nhanh, con nít cũng làm được nên mình cho là không có sáng tạo. Một cách nữa là dùng plugin để play các streaming link, cách này thì mình có thể xây dựng giao diện OSD tùy ý, xử lý lỗi trực tiếp nhưng khó khăn nhất là đài phát hay giấu link hoặc gây khó dễ bằng cách kiểm tra header/tham biến…
Hướng đi đã có thì mình lại có ý tưởng làm mấy ứng dụng nhỏ hơn (trong đó có cái làm để nịnh vợ) nên đành gác lại.

Khi xong mấy app nhỏ thì Euro 2012 ập đến, mình mất cả tháng trời thức xem đầy đủ các trận, không sót trận nào. Lúc này lại có ý tưởng làm app liên quan đến bóng đá nên lại bắt tay làm. Đúng là thức khuya tốn sức thật, Euro càng về cuối, mình càng đuối, app dự định tung ra vào mùa Euro nhưng cuối cùng không kịp deadline, đành hoãn lại.

Sau Euro, rảnh rỗi sinh nông nổi, ý tưởng làm app xem TV lại thôi thúc. Thế là bắt tay làm. Sau khoảng 15 ngày, app weTV đã hoàn chỉnh và ra mắt các bạn vào ngày 24/7/2012. Khi làm weTV mình đã biết trước sẽ có nhiều vất vả vì phải support các bạn user “yêu quý”. Có bạn gửi mail hỏi sao có ít kênh thế? Hóa ra bạn này không biết cách chuyển qua lại giữa danh sách kênh VN và quốc tế (có hướng dẫn trong app mà chả chịu đọc). Một số bạn khác la làng vì kênh không xem được. Khổ quá, server phát (của bên thứ 3) bị down, không có bất cứ app xem TV nào có thể truy cập thì weTV cũng phải bó tay, thế là phải trả lời từng mail, giải thích từng chút. À, lại có bác kêu gào weTV có virus! Ặc ặc, nói thật là các bác bị bọn bán phần mềm diệt virus hù dọa riết đâm ra sợ vớ vẩn. Có ai thấy mặt mũi con virus nào trên Android chưa? Nếu có thì nó phá cái gì trên máy các bác? Hay do các bác ham hố tải mấy cái app vớ vẩn để nó tự nhắn tin rút ruột tài khoản mobile? Cho dù như thế thì cũng do các bác cấp quyền nhắn tin cho nó chứ ai?

Oái, lại nói lạc đề mất rồi. Một việc nữa mà mình rất khổ tâm là các ông truyền hình nước nhà rất hay giấu/đổi link, chắc sợ người ta không vào web xem trực tiếp, giúp kéo view chứ gì? Hay sợ người ta không biết đang xem kênh của mình? Thế cái logo của đài để làm gì? Có lẽ sợ thất thu quảng cáo? Cũng không đúng vì dù xem trên web hay mobile thì các ông cũng chen quảng cáo vào, có tha cho người ta đâu. Sao không lấy điều đó làm mừng vì đài mình có thêm nhiều khán giả, từ đó đi chào mời các công ty quảng bá sản phẩm nhiều hơn? Thêm một việc nữa, đài truyền hình còn là bộ phận tuyên truyền chính trị, càng nhiều người xem thì việc tuyên truyền càng hiệu quả. Nên nhớ trong thời đại thông tin ngày nay, anh nào to mồm hơn, nói nhiều hơn sẽ thắng. Xem qua vài chục kênh Trung Quốc miễn phí, vừa đẹp vừa nhanh mà phát nản với các ông truyền hình nước nhà. Nó phục vụ cho cả thế giới xem là có ý đồ cả đấy các ông ạ. Vì mình là dân VN nên đã đưa vào weTV một số ít kênh TQ, nếu tình hình không cải thiện mình sẽ đưa thêm vài chục kênh TQ nữa cho bà con xem, có khi lúc ấy lại bị chửi hoặc có người hỏi thăm đấy nhỉ?

Vài dòng xả stress và chia sẻ với các bạn…

This entry was posted in Android, LeoLabs App, Life. Bookmark the permalink.

3 Responses to Hậu trường weTV – Ứng dụng xem TV không cần Flash

  1. tuyen says:

    mong ban them nhieu kenh cua nuoc nga nhu rentv….

  2. hung says:

    Minh rat thich chuong trinh wetv.nhung minh mong ban cap nhat them nhieu kenh tv cua lien bang nga nhu ren.tv, rusia, kanal 1 v.v…

  3. lan says:

    Cám ơn bạn nhiều, mình đã xem trên android, xin hỏi làm cách nào để xem trên Windows được vậy bạn?

Leave a Reply

